Học sinh, phụ huynh lúng túng chọn tổ hợp môn học lớp 10: Thầy cô giáo nói gì?

Thời điểm này, khi bắt đầu thực hiện đăng ký lựa chọn tổ hợp môn cho cấp THPT, khá nhiều phụ huynh và học sinh lúng túng không biết nên chọn tổ hợp môn học lớp 10 nào cho hợp lý.

Năm học 2023-2024 là năm thứ hai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới ở bậc THPT. Điểm khác biệt so với chương trình hiện hành là ngoài 8 môn học bắt buộc Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Giáo dục của địa phương và Lịch sử, học sinh sẽ phải chọn 4 trong 9 môn lựa chọn gồm: Địa lý; Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật.

Theo đó, các trường THPT sẽ căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên để xây dựng sẵn các tổ hợp, mỗi trường sẽ đưa ra những tổ hợp khác nhau để học sinh lựa chọn.

Học sinh, phụ huynh băn khoăn

Lê Đ. Minh - học sinh Trường THPT Nhân Chính (Hà Nội) cho biết, việc chọn môn là do chương trình mới, rất nhiều tổ hợp nên không biết chọn sao cho hợp lý. "Bản thân em cũng chưa định hình được mình yêu thích hay có thế mạnh ở môn học nào nên rất phân vân giữa nhiều tổ hợp môn học".

Với Nguyễn K.Duy, vào tháng 9 tới đây em sẽ trở thành học sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Duy cho biết, em cũng vừa phải "cân não" trước việc lựa chọn học tổ hợp môn học nào. "Sau khi cân nhắc em đã lựa chọn tổ hợp 2 gồm các môn: Địa lý, Vật lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật; Công nghệ thiết kế. Vì em học chuyên Địa nên trong số 4 tổ hợp thì em thấy tổ hợp 2 là phù hợp hơn cả. Tuy nhiên, nếu trong quá trình học em muốn đổi lựa chọn tổ hợp môn thì không biết có được không".

Cũng đỗ vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam năm nay như Duy, Đỗ Chí Hiếu lại chọn tổ hợp gồm các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học. "Em thấy tổ hợp các môn này phù hợp với em nhất. Môn Vật lý là môn yêu thích của em nên em học khá tốt, còn môn Hóa và Tin em thấy ứng dụng thực tế rất nhiều. Nếu không phù hợp sang năm em sẽ chuyển tổ hợp môn khác".

Học sinh, phụ huynh "rối não" vì chọn tổ hợp môn học lớp 10 - Ảnh 2.

Phụ huynh và học sinh được tự chọn một trong số các tổ hợp môn mà các nhà trường đã xây dựng.

Chị Đỗ An Nhiên - mẹ của Duy chia sẻ: "Sau khi nhận được Phiếu lấy ý kiến về việc chọn tổ hợp môn học lựa chọn năm học 2023-2024, không chỉ tôi mà hầu như các phụ huynh khá lúng túng không biết nên chọn tổ hợp nào cho phù hợp với sở trường, đam mê cũng như định hướng nghề nghiệp trong tương lai của con. Bởi trong 4 tổ hợp các môn học khác nhau.

Thêm nữa, phụ huynh băn khoăn nếu lựa chọn sai liệu các con có được tạo điều kiện để đổi tổ hợp cũng như bố trí giáo viên dạy bù kiến thức cho các con hay không".

Nếu chọn sai, học sinh có được chọn lại tổ hợp môn?

Là một giáo viên dạy lớp 10 năm ngoái tại một trường THPT trên địa bàn Thủ đô, cô Phạm Thu Hà cho rằng, việc lựa chọn tổ hợp môn rất quan trọng. Nếu lựa chọn những môn học phù hợp sẽ giúp cho học sinh phát huy được thế mạnh của mình. Ngược lại, nếu đã lựa chọn nhưng sau này khả năng không theo được hoặc vì một lý do nào khác mà bắt buộc phải chuyển tổ hợp thì sẽ rất phức tạp. Hơn nữa, không phải học sinh, phụ huynh muốn chuyển đổi tổ hợp lúc nào thì nhà trường cũng có thể đáp ứng.

Cô Hà cho biết, theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, trong trường hợp đặc biệt, học sinh có nguyện vọng muốn chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập, hiệu trưởng sẽ xem xét quyết định và báo cáo Sở GD&ĐT. Như vậy, nếu chọn sai, học sinh vẫn được chọn lại tổ hợp môn. Nhà trường sẽ bố trí thời gian hè để học sinh học bổ sung những môn chưa được học ở lớp 10.

Cô Nguyễn Bội Quỳnh - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho rằng, khi lựa chọn môn học, tổ hợp môn, học sinh phải cân nhắc kỹ lưỡng. Bên cạnh việc chọn môn học theo năng lực, sở trường, sở thích, học sinh cũng nên cân nhắc đến yếu tố nghề nghiệp trong tương lai. "Nếu có năng lực và niềm yêu thích thì dù các em chọn môn học nào cũng sẽ thành công".

Tại Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), thầy Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng nhà trường thừa nhận năm ngoái - năm đầu tiên triển khai chương trình lớp 10 mới, cũng có học sinh nguyện vọng muốn chuyển tổ hợp môn học.

Theo thầy Bình, việc đưa ra quyết định chọn tổ hợp môn gắn bó suốt 3 năm THPT không phải là điều dễ dàng. "Các em phải căn cứ vào nhiều yếu tố như năng lực, sở thích cá nhân, thế mạnh nhà trường... Để học sinh hiểu rõ hơn về môn học tự chọn có phù hợp, chúng tôi cho học sinh học thử một tháng trước khi chính thức chốt môn học tự chọn ở lớp 10".

Học sinh, phụ huynh "rối não" vì chọn tổ hợp môn học lớp 10 - Ảnh 3.

Phụ huynh và học sinh cần cân nhắc kỹ việc chọn lựa tổ hợp môn khi làm thủ tục nhập học vào lớp 10.

Thầy Đào Anh Phúc - giáo viên Sinh học tại tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng, nếu có con năm nay vào lớp 10, thầy sẽ hướng dẫn lựa chọn dựa vào việc con theo thiên theo hướng về lĩnh vực Tự nhiên hay Xã hội. Mỗi hướng sẽ có sự cân nhắc khác nhau: Nếu có thiên hướng về lĩnh vực Xã hội thì sẽ chọn tổ hợp Địa - Giáo dục kinh tế và pháp luật... các môn còn lại không cần quan tâm lắm. Ban xã hội sẽ tập trung học: Toán - Văn - Anh - Sử - Địa - Giáo dục kinh tế và pháp luật.

Nếu có thiên hướng về lĩnh vực Tự nhiên. Có mấy lựa chọn sau: Chọn khối A1: Tập trung vào Toán - Lý - Anh. Ưu điểm: Toán và Anh đã có lợi thế từ lớp 9 để thi vào 10, các em chỉ học thêm mỗi môn Lý. Như vậy, sẽ chỉ vất vả học 1 môn, "đà" có sẵn của Toán - Anh sẽ làm học sinh nhàn hơn rất nhiều so với các khối khác.

Chọn tổ hợp đủ Lý - Hóa - Sinh (thầy Phúc cho rằng mình sẽ chọn cho con học tổ hợp này) bởi theo thầy Phúc, thứ nhất giờ đây Tiếng Anh là bắt buộc nên dù ở khối nào các em cũng phải học tốt nhất có thể. Vì vậy, nếu môn Hóa không học nổi thì... kệ, bỏ qua, lúc đó định hướng thi Toán - Lý - Anh là chính. Trong tình huống "dở khóc dở cười" thì vẫn có thể quay xe về lại khối A1.

Thứ hai, nếu học tốt môn Hóa thì sẽ chọn Hóa làm môn thi tốt nghiệp. Vậy lúc này vừa có thể xét tổ hợp A1 (Toán - Lý - Anh) vừa xét được tổ hợp khối A (Toán - Lý - Hóa). Tăng gấp đôi cơ hội.

Thứ ba, thi Đánh giá năng lực sẽ là xu hướng trong các năm tới. Bài thi KHTN thường đủ Lý - Hóa - Sinh. Vậy, nếu học khối A1 thì mặc nhiên loại mình ra khỏi" cuộc chơi". Do đó, chọn Lý - Hóa - Sinh và trình độ ở mức khá thì điểm vẫn cao hơn là giỏi Lý nhưng khoanh bừa Hóa Sinh.

"Theo tôi, chọn Lý - Hóa - Sinh là tổ hợp có khả năng nhiều lựa chọn nhất, khi "quay xe" dễ nhất và giải quyết tất cả các tình huống xảy ra", thầy Phúc chia sẻ.

Vào tháng 1 năm nay, Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn về chuyển đổi môn học lựa chọn, trong đó khẳng định việc lựa chọn môn học, cụm chuyên đề học tập của học sinh cần giữ ổn định cho đến hết lớp 12.

Trong trường hợp đặc biệt, học sinh có nguyện vọng chuyển đổi thì việc chuyển đổi được thực hiện vào cuối năm học và phải có bản cam kết tự bổ sung kiến thức của chương trình môn học mới để đủ năng lực học tiếp môn học mới. Nhà trường có các giải pháp phù hợp hỗ trợ học sinh bổ sung kiến thức, kỹ năng của môn học mới để bảo đảm cho học sinh có đủ năng lực học tiếp môn học mới ở năm học tiếp theo.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

Ngày đăng: 01-08-2023